நன்றி குங்குமம் டாக்டர்
செவ்விது செவ்விது பெண்மை!
மனநல மருத்துவர் மா .உஷா நந்தினி
உன்னாலே முடியாதென்று ஊரே
சொல்லும் நம்பாதே…
பொய்யாக காட்டும் எந்த
வர்க்கத்தோடும் இணையாதே
பயோ-சைக்கோ-சோஷியல் மாடல் – நமது உடல் மற்றும் மனநோய்கள் அனைத்தையும் புரிந்துகொள்ளும் ஒரு கருவியாக பார்க்கலாம். இதை George Engel நமக்கு பரிசளித்துள்ளார். இதை மையமாகக்கொண்டு தான் இந்த தொடர் அமைந்துள்ளது. ஒரு ஒரு வயதுகளில் உடல்நலம், மனநலம் மற்றும் சமூகநலப் பார்வைகளைப் பற்றி ஆராய்வது அந்த அந்த வயதில் வரும் பிரச்னைகளை புரிந்துகொள்வதுடன் எதிர்கொள்ளும் முறைகளை கற்றுக்கொடுக்கும்.
அந்த வரிசையில் பத்திலிருந்து பதினைந்து வயதில் சமுதாயத்தின் தாக்கத்தை இந்த கட்டுரையில் பார்க்க போறோம். மூளையை செதுக்கிக்கொண்டு இருக்கும் இந்த வயதில், இந்த சமுதாயம் என்னவெல்லாம் செய்கிறதோ சொல்லிக்கொடுக்கிறதோ அது பசு மறைத்து ஆணி போல் பதியும். இது அந்த பெண்ணின் குணநலன்கள், ஆளுமைத்தன்மை, தனித்தன்மை, பழக்கவழக்கங்கள் அனைத்தையும் பாதிக்கும். அது நல்லவிதமாக பாதிக்கிறது கேட்ட விதமாக பாதிக்கிறது என்று நாம் தான் ஒரு சமுதாயமாக கவனமாக இருக்க வேண்டும்.
இதை அறிவியல் பூர்வமாக பார்த்தால் epigenetics என்று சொல்லலாம். இந்த சமுதாயத்தின் பாகுபாடுகள், கண்ணோட்டங்கள் இவையெல்லாம் மரபணுக்களில் DNA Methylation, Histone Modification என்று பல மாற்றங்களை உண்டாக்கும். பிறக்கும்பொழுது மரபணுக்கள் நன்றாக இருந்தாலும் இந்த எபிஜெனிடிக் மாறுபாடுகள் நன்றாக இல்லையென்றால் மனநோய்கள் வருவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகரிக்கின்றன. இது இந்த பருவத்தில் நடக்கும்பொழுது வாழ்க்கை முழுவதும் இதில் பலன்களை இந்த பெண்கள் அனுபவிக்கும் தருணம் வந்துவிடுகிறது.
சமூக அழுத்தங்கள் எபிஜெனெடிக்ஸை எப்படி மாற்றுகின்றன?
1. மன அழுத்தம் மற்றும் சமூக ஒடுக்குமுறை
இளம் பெண்கள் பாலின அடிப்படையிலான சமூகவியல் கட்டுப்பாடுகளால் அதிக மன அழுத்தத்திற்குள்ளாகின்றனர். அதிகமான எதிர்பார்ப்புகள், பாகுபாடுகள், பாலியல் துன்புறுத்தல்கள் போன்றவை கார்டிசால் (Cortisol) என்ற மன அழுத்த ஹார்மோன் அதிகரிக்க காரணமாகின்றன. நீண்ட காலமாக அதிக கார்டிசால் நிலைகள் DNA methylation மாற்றங்களை ஏற்படுத்தி, எதிர்காலத்தில் மன அழுத்தம், கவலைக்குறைகள், மற்றும் மனநல குறைபாடுகளை உருவாக்கும்.
2. உடல் தோற்ற அழுத்தங்கள் மற்றும் சுயமதிப்பீடு
சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் அழகு தரங்களுக்கு ஏற்ப பெண்கள் அதிகமான உடல் தோற்ற அழுத்தங்களை எதிர்கொள்கிறார்கள். இளம் வயதிலேயே உடல் படிப்பிரிவின்மை (Body Dissatisfaction) அதிகரித்தால், இது செரோட்டோனின் (Serotonin) மற்றும் டோப்பமின் (Dopamine) நரம்பியல் வழிகளை மாற்றலாம். இது சுயமதிப்பீட்டைக் குறைத்து, உடல் இமேஜ் குறைபாடுகளை (Body Dysmorphic Disorder), உணவுக் குறைபாடுகளை (Eating Disorders) உருவாக்கும் வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கிறது.
3. கல்வி அழுத்தம் மற்றும் எதிர்பார்ப்புகள்
இளம்பெண்கள் கல்வியில் சிறந்து விளங்க வேண்டும் என்ற சமூகத்தினுடைய எதிர்பார்ப்பு மற்றும் அதிகமான தேர்வு அழுத்தம் அவர்களின் மூளை வளர்ச்சியை பாதிக்கக்கூடும். குறிப்பாக, நீண்ட கால மன அழுத்தம் Brain-Derived Neurotrophic Factor (BDNF) என்ற மூளை வளர்ச்சி ஹார்மோனை குறைத்து நினைவாற்றல் மற்றும் கவனத்தை பாதிக்கிறது. இது, எதிர்காலத்தில் அதிகமான மன அழுத்தம் மற்றும் கவலைக்கான (Anxiety Disorders) வழிகளை உருவாக்கும்.
4. பாலின கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் சமூக எதிர்பார்ப்புகள்
‘பெண்கள் இதை செய்யக்கூடாது’, ‘நீங்கள் அமைதியாக இருக்க வேண்டும்’, ‘குடும்பப் பொறுப்புகளை முதன்மையாகப் பார்க்க வேண்டும்’ போன்ற கருத்துக்கள் சிறுமிகளை மனப்பூர்வமாக கட்டுப்படுத்தக்கூடும். இவை அவர்களின் மரபணுவின் வெளிப்பாட்டை மாற்றி, நம்பிக்கை குறைபாடுகள் (Imposter Syndrome), மனச்சோர்வு மற்றும் தன்னம்பிக்கை குறைபாட்டை அதிகரிக்க முடியும்.
எபிஜெனெடிக்ஸ் மாற்றங்களின் உடல் மற்றும் மனநல விளைவுகள்
சமூக அழுத்தங்கள் காரணமாக ஏற்படும் எபிஜெனெடிக் மாற்றங்கள் குறுகிய மற்றும் நீண்ட காலத்திலும் விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்.
உடல் விளைவுகள்
*காலதாமதமான பாலியல் சார்ந்த பருவ வளர்ச்சி
*ஹார்மோன் சீர்கேடுகள்
*உடல் எடைக் குறைபாடு அல்லது அதிகரிப்பு
*நோயெதிர்ப்பு சக்தி குறைபாடு.
மனநல விளைவுகள்
*அதிகமான மன அழுத்தம், கவலை
*தற்கொலை எண்ணங்கள் மற்றும் உணர்ச்சி பாதிப்புகள்
*குறைந்த தன்னம்பிக்கை மற்றும் பயம்
*சமூகம் எதிர்கொள்ளும் திறனில் குறைவு.
பெற்றோர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்கள் என்ன செய்யலாம்?
திறந்த உரையாடல்: சிறுமிகளுடன் அவர்களின் உணர்வுகள் பற்றிப் பேச உதவ வேண்டும்.
உணர்ச்சி ஆதரவு: குழந்தைகள் மன அழுத்தத்திற்கு ஆளாகாமல் பாதுகாக்க, அவர்களை ஊக்குவித்து,
நம்பிக்கையுடன் வளர்க்க வேண்டும்.
பாலின சமத்துவத்தை ஊக்குவித்தல்: பெண்கள் எந்த விதமான துறையிலும் முன்னேறலாம் என்பதைக் குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த வேண்டும்.
நேர்மறையான உடல் இமேஜை ஊக்குவித்தல்: சமூக ஊடகங்களில் வரும் தவறான அழகு தரங்களை நிராகரித்து, ஆரோக்கியமான உடல் மாற்றங்களை ஏற்க ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
மனநலம் சார்ந்த கல்வி: பள்ளிகளில் மனநலம் மற்றும் உணர்ச்சி மேலாண்மை பாடங்களாக கொண்டு வர வேண்டும்.
சமூக அழுத்தங்கள் எபிஜெனெடிக்ஸை மாற்றுவதன் மூலம் 10-15 வயது சிறுமிகளின் உடல் மற்றும் மனநலத்தை நீண்ட காலத்திலும் பாதிக்கக்கூடும். மன அழுத்தம், பாலின எதிர்பார்ப்புகள், கல்விச்சுமை, மற்றும் உடல் தோற்ற அழுத்தங்கள் அவர்களின் மரபணுவின் செயல்பாட்டை மாற்றி எதிர்காலத்தில் பெரும் விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். எனவே, பெற்றோர்கள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் சமூகம் இணைந்து சிறுமிகளுக்கு ஆரோக்கியமான மற்றும் பாதுகாப்பான வளர்ச்சி சூழலை உருவாக்குவதே மிக அவசியமான ஒன்று.
சமூகவியலைப் பற்றி பேசும்பொழுது பாலியல் பிரச்னைகளைப் பற்றி பேச வில்லை என்றால் அது முழுமையாக இருக்காது. (இந்த நிலைமையில் உள்ளோம் என்பது வருத்தத்திற்கு உரியது). பள்ளிக்குச் செல்லும் பெண் பிள்ளைகள், ஹார்மோன் மாற்றங்கள், பெற்றோரிடம் ஏற்படும் பிரிவுகள் இதெல்லாம் கழுகு போல் காத்திருக்கும் பாலியல் வன்கொடுமை செய்யும் நபர்களுக்கு ரொம்ப வளமான நிலத்தை ஏற்படுத்தி கொடுக்கிறது. அதற்காக பெண் பிள்ளையின் சிறகுகளை முறித்து வீட்டிலேயே பாதுகாப்பாக இரு என்று முடக்கக்கூடாது (இதைதான் இத்தனை வருடங்களாக செய்துகொண்டு இருக்கிறார்கள்). பாதுகாப்பான சமூகத்தை ஏற்படுத்த பாடு பட வேண்டும். அது வரை அவர்களுக்கு பாதுகாப்பாக இருக்க கற்றுக்கொடுக்க வேண்டும்.
பாலியல் துஷ்பிரயோகம் தடுக்கும் முறைகள்
1. உடல் எல்லைகளை கற்பிப்பது
* “உன் உடல் உன் உரிமை” என்று புரியவைக்க வேண்டும்.
*பரிச்சயமானவர்களும் ஆபத்தானவராக இருக்கலாம் என்பதையும் சொல்லிக்கொடுப்பது முக்கியம்.
*மறைமுகமாக எந்தவொரு “இரகசியத்தையும்” வைத்திருக்க வேண்டாம் என்பதைக் கூற வேண்டும்.
2. பெற்றோர் மற்றும் ஆசிரியர்கள் எச்சரிக்கையாக இருப்பது
*அவர்களின் பழக்கவழக்கங்களை கவனிக்க வேண்டும். திடீர் மாற்றங்கள் ஏற்பட்டால் விசாரிக்க வேண்டும்.
*பரிதாபமாக நடத்தாமல், உரிய ஆதரவு கொடுக்க வேண்டும்.
*மொபைல் மற்றும் இன்டர்நெட் பயன்பாட்டை கவனிக்க வேண்டும்.
3. பாதுகாப்பான சூழல் அமைத்தல்
*பள்ளிகளில் தனியான புகார் பெட்டிகள் இருக்க வேண்டும்.
*அறிமுகமற்றவர்களுடன் தனியாக செல்ல வேண்டாம் என்பதைக் குழந்தைகளுக்கு சொல்லவேண்டும்.
*சமூக விழிப்புணர்வு நிகழ்ச்சிகள் மூலம் குழந்தைகளுக்கு பாதுகாப்பு ஆலோசனைகள் வழங்கப்பட வேண்டும்.
பாதுகாப்பான புகார் அளிக்கும் சூழலை உருவாக்குதல் சிறுமிகள் தங்கள் அனுபவத்தை பயமின்றி பகிர்ந்து கொள்ள ஒரு பாதுகாப்பான சூழல் தேவை.
1. குழந்தையின் மனநிலையை புரிந்துகொள்வது
*அவர்கள் சொல்வதை நம்ப வேண்டும்; “நீயே தவறு செய்திருக்கலாம்” என்று சொல்லக்கூடாது.
* “நீ பாதுகாப்பாக இருக்க வேண்டும், நீ சொல்வதை நான் கேட்கிறேன்” என்ற உறுதிமொழி அளிக்க வேண்டும்.
2. தனியார் மற்றும் சட்ட உதவிகள் வழங்குதல்
* CHILDLINE 1098 போன்ற எண்களை பற்றிக் கூற வேண்டும்.
* மருத்துவ மற்றும் மனநல ஆலோசனை வழங்கப்பட வேண்டும்.
3. பாதிக்கப்பட்டவரை மனப்பூர்வமாக ஆதரிக்க வேண்டும்
* அவர்களை குற்ற உணர்வில் இருக்க விடக்கூடாது.
* பயமின்றி வெளியே சொல்ல முடிந்ததற்கு அவர்கள் தன்னம்பிக்கை பெற வேண்டும்.
பாலியல் துஷ்பிரயோகம் சிறுமிகளின் உடல் மற்றும் மனநிலையை எப்படி பாதிக்கிறது?
1. உடல் ஆரோக்கிய பாதிப்புகள்
* மாதவிடாய் சீர்குலைவு மன அழுத்தத்தால் உடலின் ஹார்மோன்கள் மாற்றமடையும்.
* தலைவலி, வயிற்று வலி மன அழுத்தம் உடல் வலிகளாக வெளிப்படும்.
* உணவுக் கோளாறுகள் சிலர் உணவை தவிர்க்க, சிலர் அதிகம் உண்ணத் தொடங்கலாம்.
* தூக்கமின்மை அல்லது அதிக தூக்கம் பயம் மற்றும் மனஅழுத்தத்தால் தூக்கத்தில் பாதிப்பு ஏற்படும்.
* பாலியல் நோய்கள், உடல்புண்கள் மிக மோசமான சம்பவங்களில் இவையும் ஏற்படலாம்.
2. மனநிலை பாதிப்புகள்
*அதிர்ச்சி (PTSD) நிகழ்வுகளை மறக்க முடியாமல் பயம், பயங்கர கனவுகள்.
*மனச்சோர்வு, கவலை தன்னம்பிக்கை குறைவு, தற்கொலை எண்ணங்கள்.
*தன்னைக் குறை கூறுதல் “என்னால்தான் நடந்தது” என்று தப்பாக எண்ணி வருத்தப்படுதல்.
*தனிமை தேடுதல் நண்பர்களிடமோ, பெற்றோர்களிடமோ பேசாமல் தனியாக இருக்க முயற்சிக்கலாம்.
*ஆக்கிரமிப்பு உணர்வு கோபம், விரக்தி, ஆக்கிரமிப்பு போன்றவை அதிகரிக்கலாம்.
இதையெல்லாம் தெரிந்து செயல்பட வேண்டும் என்பதற்காக சொல்கிறோம். இதை பார்த்து பயந்து பெண்
பிள்ளைகளை மீண்டும் உள்ளே அடைத்து விடாதீர்கள்.
கூண்டை கொத்திப் பாா்
அது திறக்கும் சிறகை நீட்டிப்பாா்
சீட்டெடுக்காதே எவனுக்கும்.
The post பெண் உடலும் சமூக அழுத்தமும்! appeared first on Dinakaran.