நன்றி குங்குமம் டாக்டர்
செவ்விது செவ்விது பெண்மை!
மனநல மருத்துவர் மா . உஷா நந்தினி
16-20 வயதுடைய பெண்களின் மனநல அம்சங்கள்:
ஒரு உளவியல் பார்வை இளமைப் பருவம் மற்றும் முதிர் வயது (16-20 வயது) உளவியல், உணர்ச்சி மற்றும் அறிவாற்றல் வளர்ச்சியின் ஒரு முக்கியமான காலகட்டத்தைக் குறிக்கின்றன. இந்தக் கட்டம் ஒரு தனிநபரின் மன ஆரோக்கியத்தை வடிவமைக்கும் குறிப்பிடத்தக்க உயிரியல், சமூக மற்றும் அறிவாற்றல் மாற்றங்களால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. இளம் பெண்களுக்கு, அடையாள உருவாக்கம், கல்வி அழுத்தங்கள், சமூக உறவுகள் மற்றும் உணர்ச்சி ஒழுங்குமுறை போன்ற காரணிகளால் இந்த ஆண்டுகள் குறிப்பாக மாற்றத்திற்குரியவை.
இந்த வயதினரின் மனநல அம்சங்களைப் புரிந்துகொள்வதற்கு, ஜீன் பியாஜெட்டின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சிக் கோட்பாடு, எரிக் எரிக்சனின் உளவியல் சமூக வளர்ச்சி மற்றும் ஆல்பர்ட் பண்டுராவின் சமூக கற்றல் கோட்பாடு உள்ளிட்ட அறிவாற்றல், உளவியல் மற்றும் உணர்ச்சிக் கோட்பாடுகளின் ஒருங்கிணைப்பு தேவைப்படுகிறது.
அறிவாற்றல் வளர்ச்சி மற்றும் மன ஆரோக்கியம்
ஜீன் பியாஜெட்டின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சி கோட்பாடு, இளம் பருவத்தினரை (11 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்டவர்கள்) முறையான செயல்பாட்டு கட்டத்தில் வைக்கிறது. அங்கு அவர்கள் சுருக்க சிந்தனை, தர்க்கரீதியான பகுத்தறிவு மற்றும் சிக்கல் தீர்க்கும் திறன்களை வளர்த்துக்கொள்கிறார்கள். 16 முதல் 20 வயது வரை, பெண்கள் சமூக விதிமுறைகளை கேள்வி கேட்கவும், தனிப்பட்ட சித்தாந்தங்களை வளர்க்கவும், எதிர்காலம் சார்ந்த சிந்தனையில் ஈடுபடவும் தொடங்குகிறார்கள்.
இருப்பினும், அறிவாற்றல் வளர்ச்சியும் மனநல சவால்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. சுருக்கமாக சிந்திக்கும் திறன் சில நேரங்களில் அதிகமாக சிந்திக்க, அதிகமாக பொதுமைப்படுத்த மற்றும் நம்பத்தகாத எதிர்பார்ப்புகளுக்கு வழிவகுக்கும். இது பதற்றம் மற்றும் மனச்சோர்வின் அறிகுறிகளுக்கு பங்களிக்கும்.
அடையாள உருவாக்கம் மற்றும் உளவியல் சமூக மேம்பாடு இந்த வயதினரிடையே உள்ள தனி நபர்கள் அடையாளம் மற்றும் பங்கு குழப்பத்தின் கட்டத்தை கடந்து செல்வதாக எரிக் எரிக்சனின் உளவியல் சமூக மேம்பாட்டுக் கோட்பாடு கூறுகிறது. இளம் பெண்கள் சமூகம், குடும்பம் மற்றும் சகாக்களிடமிருந்து வெளிப்புற அழுத்தங்களை எதிர்கொள்ளும் அதே வேளையில் தங்கள் தனிப்பட்ட, கல்வி மற்றும் தொழில் அடையாளங்களை ஆராய்கின்றனர். அடையாள உருவாக்கத்தில் நிச்சயமற்ற தன்மை, குழப்பம், குறைந்த சுயமரியாதை மற்றும் பதட்டம் போன்ற உணர்வுகளுக்கு வழிவகுக்கும். மாறாக, வெற்றிகரமான அடையாள உருவாக்கம் தன்னம்பிக்கை மற்றும் மீள்தன்மையை வளர்க்கிறது.
சமூக ஊடகங்களால் பெருக்கப்படும் சமூக ஒப்பீடு, சுய பிம்பத்தை வடிவமைப்பதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கை வகிக்கிறது. இளம் பெண்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் சாதனைகள், உடல் பிம்பம் மற்றும் மற்றவர்களுடனான உறவுகளை ஒப்பிட்டுப் பார்க்கிறார்கள். இது சுய சந்தேகம் மற்றும் உடல் அதிருப்திக்கு வழிவகுக்கிறது. இது உணவுக் கோளாறுகள், பதட்டம் மற்றும் மனச்சோர்வு போன்ற மனநலக் கோளாறுகளின் அபாயத்தை அதிகரிக்கும்.
உணர்ச்சி ஒழுங்குமுறை மற்றும் சமூக கற்றல்
ஆல்பர்ட் பந்துராவின் சமூக கற்றல் கோட்பாடு நடத்தை மற்றும் உணர்ச்சி ஒழுங்குமுறையில் கவனிப்பு கற்றலின் பங்கை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இளமைப் பருவத்தின் பிற்பகுதியிலும், முதிர்வயதின் ஆரம்பத்திலும், பெண்கள் பெற்றோர்கள், ஆசிரியர்கள், சகாக்கள் மற்றும் ஊடக செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களைக் கவனிப்பதன் மூலம் சமாளிக்கும் உத்திகளைக் கற்றுக்கொள்கிறார்கள். நேர்மறையான முன்மாதிரிகள் ஆரோக்கியமான உணர்ச்சி ஒழுங்குமுறையை ஊக்குவிக்கின்றன.
அதே நேரத்தில் எதிர்மறை தாக்கங்களுக்கு ஆளாவது போதைப்பொருள் துஷ்பிரயோகம், சுய-தீங்கு மற்றும் ஆரோக்கியமற்ற உறவு முறைகள் போன்ற தவறான தகவமைப்பு நடத்தைகளுக்கு வழிவகுக்கும்.கூடுதலாக, உணர்ச்சி நுண்ணறிவு – உணர்ச்சிகளைப் புரிந்துகொள்ளும், நிர்வகிக்கும் மற்றும் வெளிப்படுத்தும் திறன் – இந்த கட்டத்தில் இன்னும் வளர்ந்து வருகிறது. மோசமான உணர்ச்சி கட்டுப்பாடு அதிகரித்த மன அழுத்த பதில்கள், மனக்கிளர்ச்சி மற்றும் தனிப்பட்ட மோதல்களுக்கு பங்களிக்கும். மன நலனைப் பேணுவதற்கு நினைவாற்றல் மற்றும் சமாளிக்கும் உத்திகளை வளர்ப்பது அவசியம்.
மனநோய்கள் தொடங்கும் வயது
பல மனநோய்கள் இளமைப் பருவத்தின் பிற்பகுதியிலும், முதிர்வயதின் முற்பகுதியிலும் தொடங்குகின்றன. சுமார் 75% மனநலக் கோளாறுகள் 24 வயதிற்குள் வெளிப்படுவதாக ஆராய்ச்சி சுட்டிக்காட்டுகிறது, அவற்றில் பல 16-20 வயதுக்குள் தொடங்குகின்றன. இந்த வயதினரிடையே வெளிப்படும் மிகவும் பொதுவான கோளாறுகளில் சில:
மனச்சோர்வுக் கோளாறுகள் – பெரும்பாலும் இளமைப் பருவத்தின் பிற்பகுதியில் கண்டறியப்படும், பெரிய மனச்சோர்வுக் கோளாறு (MDD) மற்றும் தொடர்ச்சியான மனச்சோர்வுக் கோளாறு ஆகியவை கல்வி மற்றும் சமூக செயல்பாட்டை கணிசமாக பாதிக்கும்.
கவலைக் கோளாறுகள் – பொதுவான கவலைக் கோளாறு (GAD), பீதிக் கோளாறு மற்றும் சமூக கவலைக் கோளாறு ஆகியவை இந்தக் காலகட்டத்தில் அடிக்கடி உருவாகின்றன.இருமுனைக் கோளாறு – சராசரி ஆரம்பம் டீன் ஏஜ் பிற்பகுதிக்கும் இருபதுகளின் முற்பகுதிக்கும் இடையில் உள்ளது. இது ஆரம்பகால அடையாளம் மற்றும் மேலாண்மைக்கு ஒரு முக்கியமான நேரமாக அமைகிறது.
மனச்சிதைவு நோய் மற்றும் மனநோய்க் கோளாறுகள் – குறைவாகவே காணப்பட்டாலும், ஸ்கிசோஃப்ரினியா பெரும்பாலும் இளமைப் பருவத்தின் பிற்பகுதியிலோ அல்லது முதிர்வயதிலோ தொடங்குகிறது. குறிப்பாக ஆண்களிலும் பெண்களிலும்.உணவுக் கோளாறுகள் – அனோரெக்சியா நெர்வோசா, புலிமியா நெர்வோசா மற்றும் பிஞ்சு ஈட்டிங் டிசார்டர் ஆகியவை இந்த வயதினரிடையே பெரும்பாலும் இளம் பெண்களில் உருவாகின்றன.ஆளுமைக் கோளாறுகள் – எல்லைக்கோட்டு ஆளுமைக் கோளாறு (BPD) அறிகுறிகள் இளமைப் பருவத்தின் பிற்பகுதியில், குறிப்பாக உணர்ச்சி உறுதியற்ற தன்மை மற்றும் அடையாளப் பிரச்சினைகளை அனுபவிக்கும் இளம் பெண்களில் வெளிப்படத் தொடங்கலாம்.
பொருள் பயன்பாட்டுக் கோளாறுகள் – போதைப்பொருள் மற்றும் மதுவுடன் பரிசோதனை செய்வது சார்பு அல்லது அடிமைத்தனமாக மாறி, குறிப்பிடத்தக்க மனநல விளைவுகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
வெளிப்புற அழுத்தங்கள்
மற்றும் மன ஆரோக்கியத்தில் அவற்றின் தாக்கம்
கல்வி அழுத்தம்: கல்வியில் சிறந்து விளங்கவும், நிலையான வாழ்க்கையைப் பெறவும் அழுத்தம், நாள்பட்ட மன அழுத்தம், சோர்வு மற்றும் பதட்டக் கோளாறுகளுக்கு வழிவகுக்கும். இளம் பெண்களில் பொதுவான பரிபூரணவாதம், இந்தக் கவலைகளை அதிகரிக்கிறது.
சமூக உறவுகள் மற்றும் சகாக்களின் அழுத்தம்: காதல் உறவுகள், நட்புகள் மற்றும் குடும்ப எதிர்பார்ப்புகள் உணர்ச்சி துயரத்திற்கு வழிவகுக்கும். நிராகரிப்பு, மன உளைச்சல் மற்றும் சமூக தனிமை குறித்த பயம் மனநிலை உறுதியற்ற தன்மைக்கு பங்களிக்கிறது.
பாலின பாத்திரங்கள் மற்றும் சமூக எதிர்பார்ப்புகள்: நடத்தை, தொழில் தேர்வுகள் மற்றும் திருமணம் தொடர்பான கலாச்சார மற்றும் குடும்ப எதிர்பார்ப்புகள் உள் மோதல்களை உருவாக்கி, மனச்சோர்வு அல்லது பதட்டத்திற்கு வழிவகுக்கும்.
தொழில்நுட்பம் மற்றும் சமூக ஊடக செல்வாக்கு: சமூக ஊடகங்களின் அதிகப்படியான பயன்பாடு சுய உணர்வை சிதைத்து, சைபர்புல்லிங்கை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் தூக்கக் கலக்கம் மற்றும் பதட்டத்திற்கு பங்களிக்கும்.
பாதுகாப்பு காரணிகள் மற்றும் மனநல உத்திகள்
16-20 வயதுடைய பெண்களின் மன நலனை மேம்படுத்துவது மீள்தன்மை, சுய இரக்கம் மற்றும் உணர்ச்சி நுண்ணறிவை வளர்ப்பதை உள்ளடக்கியது.அறிவாற்றல் நடத்தை சிகிச்சை (CBT) பகுத்தறிவற்ற எண்ணங்களை சவால் செய்யவும் ஆரோக்கியமான சமாளிக்கும் வழிமுறைகளை வளர்க்கவும் உதவும்.ஆதரவான சமூக வலைப்பின்னல்கள் (குடும்பம், நண்பர்கள், வழிகாட்டிகள்) உணர்ச்சிப் பாதுகாப்பையும் சொந்தமாக இருப்பதற்கான உணர்வையும் வழங்குகின்றன.
மனநிறைவு மற்றும் மன அழுத்தத்தைக் குறைக்கும் நுட்பங்கள் (தியானம், ஜர்னலிங், உடல் செயல்பாடு) உணர்ச்சி ஒழுங்குமுறையை மேம்படுத்துகின்றன.சுயமரியாதை, ஆரோக்கியமான உறவுகள் மற்றும் மன அழுத்த மேலாண்மை போன்ற தலைப்புகளில் உளவியல் கல்வி இளம் பெண்களுக்கு தகவலறிந்த தேர்வுகளைச் செய்ய அதிகாரம் அளிக்கிறது.16-20 வயதுடைய இளம் பெண்களின் மன ஆரோக்கியம் அறிவாற்றல், உணர்ச்சி மற்றும் சமூக காரணிகளால் வடிவமைக்கப்படுகிறது.
இளமைப் பருவத்திலிருந்து முதிர்வயதுக்கு மாறுவது அவர்களின் உளவியல் நல்வாழ்வைப் பாதிக்கும் வாய்ப்புகள் மற்றும் சவால்களால் நிறைந்துள்ளது. பியாஜெட், எரிக்சன் மற்றும் பந்துரா போன்ற அறிவாற்றல் கோட்பாடுகளைப் புரிந்துகொள்வது அவர்களின் மன செயல்முறைகள், அடையாளப் போராட்டங்கள் மற்றும் சமாளிக்கும் வழிமுறைகள் பற்றிய நுண்ணறிவை வழங்குகிறது.
கூடுதலாக, இந்த வயதினரிடையே பல பெரிய மன நோய்கள் வெளிப்படுகின்றன என்பதை அங்கீகரிப்பது ஆரம்பகால தலையீடு மற்றும் ஆதரவின் அவசியத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. ஆதரவான சூழல்களை வளர்ப்பதன் மூலமும், இளம் பெண்களுக்கு சரியான கருவிகளை வழங்குவதன் மூலமும், சமூகம் இந்த முக்கியமான கட்டத்தில் மீள்தன்மை மற்றும் நம்பிக்கையுடன் செல்ல அவர்களுக்கு உதவ முடியும்.
The post பதினாறு வயதின் மனதினிலே! appeared first on Dinakaran.